การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร  โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning)

    Development of English for Communication Skill competency with Activity Based Learning Approach 

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจและสังคม และภาษาสากลที่ได้รับการยอมรับให้เป็นภาษากลาง สำหรับใช้ติดต่อสื่อสารกันทั่วโลกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและทักษะความสามารถในการสื่อสารนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันในยุคโลกาภิวัตน์ เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การแสวงหาความรู้ การประกอบอาชีพ  การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนโลกช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นดีขึ้นเรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของภาษาและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี การคิด สังคม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาต่างประเทศ และใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2552, หน้า 1) 

สภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6  โรงเรียนวัดเขาพระนิ่ม ตำบลท่าทอง  อำเภอกาญจนดิษฐ์  จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่านักเรียนอ่านออกเสียง และอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ได้และออกเสียงไม่ถูกต้องตามหลักภาษา ส่งผลให้นักเรียนไม่กล้าอ่านออกเสียง รู้สึกกลัวการอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษ และมีปัญหาด้านทักษะการอ่าน (Reading Skill)  นักเรียนต้องได้รับการพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านสะกดคำเป็นอย่างมาก หากนักเรียนไม่ได้รับการฝึกฝนทักษะการอ่านสะกดคำและการอ่านออกเสียงที่ถูกต้อง จะส่งผลทำให้ทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้านอื่น ๆ ที่ต้องจัดกิจกรรมให้สอดคล้องสัมพันธ์กันทั้ง 4 ทักษะ คือทักษะการฟัง (Listening Skill) ทักษาการพูด (Speaking Skill) ทักษะการอ่าน (Reading Skill) และทักษะการเขียน (Writing Skill)ไม่บรรลุเป้าหมายการจัดกิจกรรมการเรียนสอนภาษาอังกฤษที่มุ่งเน้นให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร Communicative Approach ได้ 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Communicative Approach

English Phonetic Symbols